Hành trình sau ống kính…

Nếu những gì bạn nhìn thấy qua ống kính thể hiện được một nội dung mong muốn, đó đã là một thành công.

Bước chân vào nhiếp ảnh, nghĩa là bạn đã bắt đầu tham gia vào một cuộc hành trình phía sau ống kính. Nhưng rất nhiều người thường quẩn quanh với việc làm sao cho quen được với mớ thông số phức tạp của máy ảnh như độ mở, tốc độ, phơi sáng… Họ cứ nghĩ rằng phải nắm thật vững các thông số này trước khi chụp một bức ảnh. Tuy nhiên, chính sự ngần ngừ đó đã hạn chế khả năng sáng tạo.

Nhiếp ảnh cũng như các môn nghệ thuật khác, kiến thức cơ bản về kỹ thuật cũng quan trọng không kém. Ảnh: Digital Photography School.
Nhiếp ảnh cũng như các môn nghệ thuật khác, kiến thức cơ bản về kỹ thuật cũng quan trọng không kém. Ảnh: Digital Photography School.

Để trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi, điều đầu tiên phải biết cách quan sát. Đơn giản, hãy quan sát xung quanh xem khung cảnh nào có thể trở thành một khuôn hình đẹp. Bước đi tưởng chừng như đơn giản này thực chất lại là yếu tố quan trọng để trở thành một nhiếp ảnh gia tốt. Tất nhiên, nhiếp ảnh cũng như các môn nghệ thuật khác, kiến thức cơ bản về kỹ thuật cũng quan trọng không kém. Tuy nhiên, đó chỉ là những bước đi đầu tiên chứ không nên lệ thuộc vào nó.

Điều quan trọng nhất là người chụp phải gạt bỏ được nỗi lo sợ mình chụp ảnh xấu. Nên nhớ, ngay cả một đứa bé cũng phải mất hàng tháng trời bò và trườn mới bắt đầu học đi. Nhiếp ảnh cũng vậy, chỉ có kinh nghiệm mới là người thầy dạy hữu hiệu nhất. Hãy quan sát và bấm máy. Khi thấy thời điểm thuận lợi đã đến, cứ bấm máy và cứ thế tiếp tục.

Những nhiếp ảnh gia danh tiếng nhất không bao giờ chỉ nhờ qua một trường lớp chính quy. Họ nổi danh là nhờ đi đến những nơi mà bản năng đưa họ đến và bấm máy khi trái tim họ mách bảo.

Một khi người chụp biết rằng họ có một con mắt để “bắt hình”, họ sẽ biết để ý quan sát mọi thứ. Vấn đề giờ chỉ là sáng tạo thế nào, nhìn thế giới xung quanh với con mắt khác ra sao…

Tựu trung lại, những gì cần thiết cho người chụp ảnh là có một con mắt để quan sát và một trái tim mách bảo thời điểm chụp ảnh. Hãy nhìn bằng một nhãn quan khác, hãy sáng tạo, và bấm máy.

Nguyễn Hà

Bình luận về bài viết này

search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close